XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LÀM QUEN VỚI TOÁN CHO TRẺ 5 TUỔI
Thứ tư - 23/10/2024 16:04
Xây dựng môi trường cho trẻ làm quen với toán là tạo cơ hội cho trẻ được tự do trải nghiệm theo sở thích và năng lực của bản thân giúp trẻ cảm thấy tự tin, hứng thú tích cực hơn trong hoạt động làm quen với toán Để đáp ứng được nhu cầu đó của trẻ ngay từ đầu năm học tôi đã liệt kê các ý tưởng để trang trí, sắp xếp tạo góc chơi cho trẻ một cách hợp lý, phù hợp với trẻ, gần gũi và thuận tiện nhất khi trẻ sử dụng, đồ chơi của trẻ được sắp sếp dễ lấy dễ cất, dễ chơi, đồ chơi của trẻ phong phú đa dạng, đẹp thu hút và lôi cuốn trẻ.
Xây dựng môi trường cho trẻ làm quen với toán là tạo cơ hội cho trẻ được tự do trải nghiệm theo sở thích và năng lực của bản thân giúp trẻ cảm thấy tự tin, hứng thú tích cực hơn trong hoạt động làm quen với toán
Để đáp ứng được nhu cầu đó của trẻ ngay từ đầu năm học tôi đã liệt kê các ý tưởng để trang trí, sắp xếp tạo góc chơi cho trẻ một cách hợp lý, phù hợp với trẻ, gần gũi và thuận tiện nhất khi trẻ sử dụng, đồ chơi của trẻ được sắp sếp dễ lấy dễ cất, dễ chơi, đồ chơi của trẻ phong phú đa dạng, đẹp thu hút và lôi cuốn trẻ.
Ví dụ: Góc học tập: Thay vì trẻ chơi với bút, vở, giấy, bảng, phấn, chữ cái, chữ số cô để ngăn nắp sắp sếp gọn gàng trong tủ, hay bảng chữ cái, chữ số in treo trên tường cho trẻ chỉ quan sát và đọc chữ cái, chữ số đó khi trẻ chơi và cất đồ cũng khó và rất bất tiện, sản phẩm trẻ tạo ra cũng rất nghèo nàn trẻ không có cơ hội lựa chọn đồ chơi. Nay tôi đã trang trí góc theo hướng mở với nhiều góc nhỏ như Góc thư viện, khám phá khoa học, cây học toán:
Cây học toán: Tôi đã sử dụng bằng tấm nhựa cứng mà tôi sưu tầm ở các của hàng đóng đồ nhựa vít ốc chắc vào tường để làm cây học toán với các đồ dùng được thay thế theo chủ đề trẻ có thể chọn số theo số lượng hay xếp số tương ứng với con số, trẻ được hoạt động thoải mái, đồ dùng đồ chơi dễ lấy, dễ cất không sợ hỏng và rất thu hút trẻ.
Ngoài ra trên mảng tường góc làm quen với toán, tôi đã tận dụng những dạng bài tập gợi ý, những sản phẩm, bài tập của trẻ được lựa chọn để trang trí nhằm giúp để trẻ tiếp xúc hàng ngày, quan sát, tư duy, nhớ lại và thu thập thông tin gợi ý khi cần. Tôi sử móc treo, khung fomex gắn kẹp giấy để treo các dạng bài tập gợi ý, các sản phẩm, bài tập của trẻ, dễ dàng thay đổi thường xuyên theo các đề tài dự án, cũng như theo mục đích cung cấp kiến thức mà trẻ cần củng cố nhằm kích thích tính tò mò và không gây nhàm chán cho trẻ. Tiếp xúc với các hình ảnh cụ thể từ các bài tập gợi ý, sản phẩm của trẻ, của các bạn trong lớp lại được thay đổi thường xuyên, tạo cho trẻ hứng thú tích cực quan sát mặc dù lúc đầu chỉ là thích thú tò mò với các sản phẩm, bài tập gợi ý được treo, nhưng chính sự tò mò ấy đã kích thích trẻ thảo luận về bài tập đó, từ đó trẻ đưa ra nhận xét đúng, sai, chủ động trao đổi, tư duy tiếp nhận các kiến thức.
Góc khám phá: Ngoài làm góc mở tôi còn làm thêm trò chơi “Bé được số nào” trẻ được thả bóng vào ô zic zăc xem bóng rơi vào giọ số nào trẻ rất vui vẻ, hào hứng khi được tham gia chơi trò chơi này và trẻ nào cũng thích được tham gia
Ngoài trang trí môi trường lớp học tôi còn làm thêm đồ dùng đồ chơi tự tạo, cô và trẻ cùng sưu tầm các nguyên vật liệu của sẵn có như các loại sỏi, hột hạt (chè, mít, na, hạt gấc,...) để trang trí môi trường lớp học, phục vụ các hoạt động học và chơi của trẻ, đặc biệt sử dụng làm đồ dùng học tập trong hoạt động làm quen với toán trẻ rất thích.
Bằng cách xây dựng môi trường ứng dụng STEAM cho trẻ làm quen với toán như trên đã giúp trẻ được thực hành, ôn luyện, củng cố các kiến thức toán học bằng phương pháp STEAM thường xuyên hơn. Trẻ được tiếp cận nhiều hơn với phương pháp giáo dục STEAM giúp các kỹ năng thực hành, tư duy, sáng tạo, vận dụng kiến thức của trẻ ngày một phát triển hơn. Điều đó giúp trẻ làm quen với toán dễ dàng hơn, nắm bắt bài học một cách chắc chắn hơn trẻ được chơi và lựa chọn đồ chơi thoải mái, trẻ thực sự chơi bằng học học bằng chơi.