TẠO MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI VIỆC ĐỌC - VIẾT

Thứ ba - 26/12/2023 16:12
Như chúng ta đã biết, đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai
của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của trẻ là nhìn xung quanh xem có những gì, có đẹp không, đặc biệt là những gì mới lạ.
Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật, tranh các ngành nghề trên các tờ lịch, sách báo cũ để trang trí theo chủ đề.
Hình ảnh tạo môi trường chữ viết tiếng việt cho trẻ
Hình ảnh tạo môi trường chữ viết tiếng việt cho trẻ
Như chúng ta đã biết, đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của trẻ là nhìn xung quanh xem có những gì, có đẹp không, đặc biệt là những gì mới lạ. Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật, tranh các ngành nghề trên các tờ lịch, sách báo cũ để trang trí theo chủ đề.
Tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ đề. Không những ở góc “Thư viện” mà xung quanh lớp tôi đều viết từ tương ứng, như các dụng cụ âm nhạc, các đồ chơi bán hàng tôi đều viết tên các đồ dùng vào nhãn và dán vào. Treo xung quanh lớp một cụm từ như bé đến lớp, tên của trẻ, tất cả những cái đó đều phải vừa tầm nhìn với trẻ.
z5008035480838 46e72ff8dc13cc8f8b2f3b17498880d2
Hình ảnh tạo môi trường trong lớp cho trẻ


Đối với khuôn viên của lớp mẫu giáo bản Pa Cá trường mầm non Phình  Giàng có nhiều thuận lợi cho việc tạo môi trường đọc- viết cho trẻ. Tôi đã tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, các khu vực đều mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ ràng tự lựa chọn và sử dụng các đồ vật, đồ chơi trải nghiệm, thực hành và đặc biệt tất cả các góc chơi đều có hệ thống chữ viết, ký hiệu như thư viện của bé, khu trải nghiệm ngoài trời, hay khu vận động của trẻ, khu nhà vệ sinh, lối thoát hiểm.
z5008035494050 52382ce5f4690ad76905d96acb70bd8f
Hình ảnh tạo môi trường góc của các cô

Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểutrẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn”. Với tầm quan trọng như vậy tôi đã xây dựng môi trường giao tiếp chân tình, cởi mở giữa trẻ với cô, giữa trẻ với trẻ, giữa cô với cô và cha mẹ trẻ luôn tạo bầu không khí lớp học thân thiện, tôn trọng trẻ, quan tâm tới trẻ. Đối sử công bằng từ đó
 
giúp các hoạt động  giáo dục đạt hiệu quả ,đặc biệt xây dựng môi trường đọc- viết.

Tác giả bài viết: mnphinhgiang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay29
  • Tháng hiện tại29
  • Tổng lượt truy cập113,271
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính