TẠO MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI VIỆC ĐỌC - VIẾT
Thứ ba - 26/12/2023 16:12
Như chúng ta đã biết, đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của trẻ là nhìn xung quanh xem có những gì, có đẹp không, đặc biệt là những gì mới lạ. Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật, tranh các ngành nghề trên các tờ lịch, sách báo cũ để trang trí theo chủ đề.
Như chúng ta đã biết, đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của trẻ là nhìn xung quanh xem có những gì, có đẹp không, đặc biệt là những gì mới lạ. Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật, tranh các ngành nghề trên các tờ lịch, sách báo cũ để trang trí theo chủ đề.
Tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ đề. Không những ở góc “Thư viện” mà xung quanh lớp tôi đều viết từ tương ứng, như các dụng cụ âm nhạc, các đồ chơi bán hàng tôi đều viết tên các đồ dùng vào nhãn và dán vào. Treo xung quanh lớp một cụm từ như bé đến lớp, tên của trẻ, tất cả những cái đó đều phải vừa tầm nhìn với trẻ.
Đối với khuôn viên của lớp mẫu giáo bản Pa Cá trường mầm non Phình Giàng có nhiều thuận lợi cho việc tạo môi trường đọc- viết cho trẻ. Tôi đã tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, các khu vực đều mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ ràng tự lựa chọn và sử dụng các đồ vật, đồ chơi trải nghiệm, thực hành và đặc biệt tất cả các góc chơi đều có hệ thống chữ viết, ký hiệu như thư viện của bé, khu trải nghiệm ngoài trời, hay khu vận động của trẻ, khu nhà vệ sinh, lối thoát hiểm.
Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểutrẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn”. Với tầm quan trọng như vậy tôi đã xây dựng môi trường giao tiếp chân tình, cởi mở giữa trẻ với cô, giữa trẻ với trẻ, giữa cô với cô và cha mẹ trẻ luôn tạo bầu không khí lớp học thân thiện, tôn trọng trẻ, quan tâm tới trẻ. Đối sử công bằng từ đó
giúp các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả ,đặc biệt xây dựng môi trường đọc- viết.