Chúng ta đã biết cho trẻ hoạt động với tạo hình của trẻ trong trường mẫu giáo chính là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, xé, dán giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó phát triển trí tưởng tượng.
Chúng ta đã biết cho trẻ hoạt động với tạo hình của trẻ trong trường mẫu giáo chính là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, xé, dán giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó phát triển trí tưởng tượng.
Trẻ hoạt động với tạo hình nhằm giúp giáo dục tình cảm, đạo đức , thẩm mỹ đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát huy năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ tham gia một cách tích cực của trí tuệ và thể lực. Đó là sự vận dụng kỹ năng, kỹ xảo, sử dụng dụng cụ và phương tiện tạo hình, trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo thông qua các hoạt động đó phát triển các nhóm cơ bàn tay, ngón tay, từ vụng về đến linh hoạt, rèn tố chất khéo léo cho trẻ.
Qua hoạt động với tạo hình giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhận thức và thẩm mỹ. Khi quan sát trẻ so sánh hình dáng, kích thước, màu sắc, không gian của đồ vật, hoạt động với tạo hình đã góp phần tích cực trong việc hình thành ở trẻ những thao tác tư duy như phân tích, so sánh tổng hợp, khái quát, phát triển tư duy trực quan hình tượng và phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo đồng thời trong quá trình hoạt động với tạo hình giúp trẻ phát triển ngôn ngữ của trẻ cũng được phát triển, qua hoạt động với tạo hình giúp giáo dục đạo đức cho trẻ biết yêu quý cái đẹp, cái tốt, phân biệt được cái thiện và cái ác. Trong quá trình tạo sản phẩm trẻ được rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ, làm việc có mục đích được hòa đồng trong tập thể
Từ đó hình thành cho trẻ biết tính đoàn kết tương trợ, giúp đỡ cởi mở thân ái với bạn bè trong lớp học.
Tạo hình là loại hình nghệ thuật tạo ra các sản phẩm đẹp về hình thể và màu sắc trên mặt phẳng hay trong không gian. Tạo hóa sinh ra muôn loài như: Cây cỏ, hoa, trái đất nước, mây, trời, loài vật…..tất cả đều đa dạng về hình thể và màu sắc, chúng ta hãy thử tưởng tượng xem nếu mọi vật không có màu, nếu loài vật, đồ vật chỉ có kiểu hình dạng nhất định thì cuộc sống chúng ta sẽ rất tẻ nhạt biết nhường nào. Chính vì sự phong phú, tươi đẹp ấy mà thiên nhiên đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho văn, thơ, nhạc, họa. Qua quan sát tìm hiểu các sự vật hiện tượng giúp trẻ nhận ra các đặc điểm thẩm mĩ, hình dáng, màu sắc, cấu trúc, tỉ lệ, sắp xếp, không gian…nhận ra cái nét độc đáo, tao nên sự hấp dẫn của đối tượng miêu tả.
Đặc điểm tạo hình ở trường mầm non giúp cho trẻ tiêp xúc, làm quen với cuộc sống xung quanh nhằm tạo ra các tác phẩm bằng cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của bản thân trẻ. Tác phẩm của trẻ sẽ không được chỉnh chu không giống thật, màu sắc có thể do theo ý thích có thể không giống như thực đời nhưng lại ngộ nghĩnh, đôi khi nó rất động có tính biểu cảm. Để phát triển khả năng tạo hình của trẻ, khơi dậy những cảm xúc tự nhiên của trẻ, phát huy tính tích cực, sáng tạo trong tâm hồn trẻ thơ trong hoạt động tạo hình thì giáo viên cần phải tổ chức tốt môi trường giáo dục cho hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các các chức nằn tâm lý, khả năng tri giác các sự vật hiện tượng và ham muốn tạo ra sản phẩm đẹp, sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường và từng nhóm lớp. Hoạt động với tạo hình có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện cho trẻ.
Về đạo đức hoạt động với tạo hình giúp hình thành ở trẻ các đức tính tốt như: Yêu thích cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp.
Về thể chất lao động giúp trẻ các khớp ngón tay, cổ tay, các cơ bàn tay, giúp cho trẻ ngày càng khéo léo, linh hoạt.
Về thẩm mỹ, giúp trẻ hình thành xúc cảm và thị hiểu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình
Vì vậy hoạt động tạo với hình không chỉ đơn giản là vẽ, xé, dán, nặn mà còn vô số các cách để các con có thể thỏa sức sáng tạo những ý tưởng của mình. Trong giờ hoạt động với tạo hình ngày hôm nay của các con lớp mẫu giáo lớn 5T Phá khẩu trường mầm non phình Giàng các con đã được tô màu tranh gia đình, mà các con đã tạo ra được những bức tranh đẹp qua bàn tay khéo léo, linh hoạt của các con đó. Chính vì vậy dù ở nhà hay ở trường chúng ta hãy tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho trẻ có thể được tham gia vào các hoạt động với tạo hình để cho trẻ thỏa sức sáng tạo nhé.