XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC TRONG VÀ NGOÀI LỚP HỌC
Thứ năm - 29/10/2020 10:00
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì môi trường giáo dục hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề.
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì môi trường giáo dục hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề.
Môi trường giáo dục trong trường Mầm non gồm có môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động. Vì vậy trẻ phải được vui chơi, học ở môi trường bên trong lẫn bên ngoài lớp học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.
Trường Mầm non Phình Giàng tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cha mẹ trẻ và cộng đồng về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục trong các trường Mầm non. Kết quả tuyên truyền xã hội hóa được toàn thể cha mẹ trẻ và cộng đồng. Ban giám hiệu Trường Mầm non Phình Giàng chân thành ghi nhận những đóng góp của cha mẹ trẻ về vật chất, tinh thần cụ thể như sau: Lớp nhà trẻ 24 -36 tháng đã vận động được cha mẹ trẻ làm được 2 ghế thể dục. Lớp 3 tuổi trung tâm đã vận động được phụ huynh làm được 1 cầu trượt (bằng gỗ), 1 bập bênh (bằng gỗ). Lớp4 tuổi trung tâm đã vận động được phụ huynh làm các con vật bằng gỗ 8 con. Lớp 5 tuổi trung tâm đã vận động được phụ huynh làm được 1 cầu khỉ, 1 bục thang (bằng gỗ) và các lớp cùng với BGH nhà trường cùng chung tay với cha mẹ trẻ làm được 3 nhà chòi: 1 thư viện của trẻ, 1 góc sáng tạo, 1 góc phân vai. Với tinh thần giúp đỡ cha mẹ trẻ đã góp phần tạo được cảnh quan và có đồ dùng đồ chơi để cho trẻ được khám phá vui chơi và học tập.
Môi trường trong lớp học: Không thể thiếu các góc chơi của trẻ, để thu hút lôi quấn trẻ đến trường, giáo viên trang trí các góc xinh động và phù hợp với chủ đề. Ở trong lớp giáo viên trang trí 5 góc gồm: Góc thư viện, góc tạo hình, góc phân vai, góc xây dựng, góc âm nhạc, ngoài 5 góc ra không thể thiếu được trang trí tranh chủ đề. Đồ dùng đồ chơi được cô thay đổi và bổ sung phù hợp với từng chủ đề hoạt động và hứng thú của trẻ.
Môi trường ngoài lớp học: Đến với môi trường ngoài lớp học các cô đã cùng chung tay tạo nên môi trường xanh, sạch đẹp và an toàn cho trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc mọi nơi, từ đó giúp trẻ phát triển các kĩ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hoàn thành và phát triển nhân cách cho trẻ sau này. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”. Các đồ chơi, khu chơi ngoài trời được bố trí hợp lý, các chậu hoa cây cảnh được sáp xếp gọn gàng ngăn nắp, tạo khu chơi cho trẻ thoải mái và hứng thú bổ ích.
Để xây dựng được môi trường giáo dục một cách hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi BGH và tập thể giáo viên Trường mầm non Phình Giàng phải đầu tư một cách toàn diện từ vật chất đến công sức, sự sáng tạo và tâm huyết của mình. Có thể nói môi trường giáo dục của Trường mầm non Phình Giàng đã thu hút được trẻ đến trường vui chơi và học tập.