Công tác xây dựng chuẩn bị trường chuẩn quốc gia trường Mầm non Phình Giàng
Chủ nhật - 25/07/2021 22:36
Với quan điểm “Giáo dục là sự nghiệp cách mạng của quần chúng, giáo dục đào tạo vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội”. Với quan điểm đó, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục và coi giáo dục là một trong những quốc sách hàng đầu để xây dựng và phát triển.
Với quan điểm “Giáo dục là sự nghiệp cách mạng của quần chúng, giáo dục đào tạo vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội”. Với quan điểm đó, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục và coi giáo dục là một trong những quốc sách hàng đầu để xây dựng và phát triển.
Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, làm cho giáo dục phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế và xã hội”; “Tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hướng hiện đại hoá, chuẩn hoá, xã hội hoá về cơ sở vật chất, về công tác quản lí, công tác tổ chức dạy và học nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện thực chất. Từ nay đến hết năm học 2021-2022 phấn đấu trường Mầm non Phình Giàng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Nhận thức từ chủ trương và tình hình thực tế của các địa phương trên cả nước, nơi nào xây dựng được trường chuẩn quốc gia thì nơi đó giáo dục có điều kiện phát triển toàn diện. Vì vậy, quyết tâm xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Trường mầm non Phình Giàng
Ngoài ra, “Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân”, “Nhà trường phải gắn liền với gia đình và xã hội”; do đó, xây dựng trường chuẩn quốc gia không phải là đơn phương của nhà trường mà là của toàn xã hội. Vấn đề là vậy, nhưng làm thế nào để xã hội cùng tham gia, cái đó còn phụ thuộc vào năng lực trong công tác xã hội của người quản lý. Người quản lý phải biết cách tham mưu, biết tìm cơ hội để tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các nhóm đối tượng mà mình cần huy động. Một khi đã hiểu về mục đích, ý nghĩa, chủ trương về xây dựng trường chuẩn quốc gia thì tính đồng thuận trong thực hiện giữa nhà trường và xã hội sẽ được nâng cao hơn, việc huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia sẽ dễ dàng hơn, kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia đề ra dễ thành công hơn.
Chính vì vậy, việc tuyên truyền nhận thức về chủ trương xây dựng trường chuẩn quốc gia và huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia xây trường học là hai yếu tố không thể thiếu được trong quá trình triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Năm học 2020 - 2021, cơ sở vật chất của trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, xong còn thiếu các phòng chức năng và một số trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy đặc biệt là các trang thiết bị hiện đại (máy tính, máy chiếu, máy phô tô, các thiết bị nghe nhìn....)
Cán bộ giáo viên nhà trường đa phần đều là giáo viên mới nên còn một số chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”,nhưng đã vận dụng chương trình giáo dục mầm non mới vào thực tế giảng dạy. Nội dung chương trình đã chú ý phát triển toàn diện đã gắn kết tính đồng bộ, tích hợp các môn học, các lĩnh vực vào bài dạy. Các môn học đã độc lập, tách rời, đã phát huy tính tích cực, chủ động ở trẻ, giáo viên đã biết tạo môi trường để trẻ được học tập, tham quan khám phá ở mọi lúc mọi nơi. Phương pháp tổ chức các hoạt động chương trình đã sáng tạo trong thực hiện, không máy móc, cứng nhắc.
Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống nhất với nhà trường.
Tuy Trường còn khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, thiếu thốn về đồ dùng đồ chơi nhưng cô và trò trường Mầm non Phình Giàng sẽ quyết tâm phấn đấu trong năm học 2021-2022 sẽ đạt trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1.