Dinh dưỡng là một nhu cầu không thể thiếu đối với cơ thể con người đặc biệt đối với trẻ ở độ tuổi mầm non cơ thể trẻ đang phát chuyển mạnh, nếu dinh dưỡng không hợp lý kể cả thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, vì vậy việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết đối trẻ là tổ cho bữa ăn của trẻ phải đầy đủ bữa ăn đầy đủ về số lượng và chất lượng theo độ tuổi, đồng thời cô cũng chăm sóc chu đáo cho giờ ăn của trẻ, để trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất hình thành cho trẻ thói quen tốt, hành vi văn minh trong giờ ăn uống, giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.
Dinh dưỡng là một nhu cầu không thể thiếu đối với cơ thể con người đặc biệt đối với trẻ ở độ tuổi mầm non cơ thể trẻ đang phát chuyển mạnh, nếu dinh dưỡng không hợp lý kể cả thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, vì vậy việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết đối trẻ là tổ cho bữa ăn của trẻ phải đầy đủ bữa ăn đầy đủ về số lượng và chất lượng theo độ tuổi, đồng thời cô cũng chăm sóc chu đáo cho giờ ăn của trẻ, để trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất hình thành cho trẻ thói quen tốt, hành vi văn minh trong giờ ăn uống, giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.
Đặc biệt là cô tìm hiểu chế độ ăn và đặc điểm ăn uống của trẻ để biết chế độ ăn của trẻ tôi đã chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non từ đó nắm được bữa ăn rất quan trọng đối với trẻ. Nhu cầu năng lượng cả ngày, số lượng bữa ăn của trẻ ở trường là 2 bữa, 1 bữa chính và 1 bữa phụ, năng lượng phân phối cho các bữa ăn bữa chính buổi trưa, bữa phụ buổi chiều, cơ cấu nhiều chất cung cấp năng lượng bao gồm chất bột đường, đạm, chất béo. Để biết các đặc điểm ăn uống của trẻ hằng ngày khi chăm sóc trẻ tôi luôn gần gũi với trẻ để hiểu tâm sinh lý của từng trẻ như: Trẻ mạnh dạn tự tin, trẻ nhút nhát, dễ quấy, khóc, biết những trẻ ăn tốt, biếng ăn, ăn chậm, trẻ hay ngậm cơm tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh đẻ biết những món ăn trẻ yêu thích cách khuyến khích trẻ ăn…Để từ đó tôi có biện pháp chăm sóc phù hợp chủ động trong việc tổ chức giờ ăn cho trẻ, biết cách động viên trẻ ăn vui vẻ ăn hết xuất.
Là người mẹ thứ 2 tôi đẻ có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ giờ ăn và chế độ ăn phù hợp với trẻ tôi đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường đầu tư cho lớp tôi đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho giờ ăn như: Bàn ghế cho trẻ ngồi trong giờ ăn cơm, bình nước có vòi để trẻ rửa tay cho trẻ, bình ủ nước ấm đảm bảo vệ sinh, bát thìa cốc nước bằng I nốc đảm bảo an toàn đói với sức khỏe của trẻ kém ăn, khăn mặt đủ cho mỗi trẻ sau đó tôi tạo ký hiệu riêng và hướng dẫn cho từng trẻ hướng dẫn trẻ nhận biết. Bên cạnh đó tôi còn tham miêu việc xây dựng thực đơn, chế độ ăn, cách chế biến phù hợp với trẻ .
Hàng ngày trước bữa ăn tôi luôn chuẩn bị chu đáo trước giờ ăn của trẻ.
Trước khi đến giờ ăn của trẻ tôi tổ chức cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng lau khô tay và ngồi vào bàn trò chuyện với trẻ về thức ăn của ngày tên của món ăn và trò chuyện với trẻ về lợi ích của việc vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn, bản thân tôi cũng luôn thực hiên vệ sinh sạch sẽ khi tổ chức giờ ăn cho trẻ ở lớp như rửa tay bằng xà phòng cắt móng tay ngắn đầu tóc gọn gàng chăm sóc trẻ theo quy định của nhà trường, chuẩn bị bàn ăn cho trẻ khăn ẩm cho vào đĩa để trẻ lau tay khi tay bẩn, khi nhận cơm canh và thức ăn tôi luôn chú ý kiểm tra số lượng đủ theo số trẻ, kiểm tra xem có mùi vị lạ hay không sau đó để thức ăn lên bàn chuẩn bị chia phần ăn cho từng trẻ.
Luôn quan tâm chăm sóc quá trình ăn của trẻ, luôn sát sao trong từng bữa cơm của trẻ, để kịp thời đáp ứng nhu cầu của trẻ như con muốn ăn canh , con xin bát cơm. Tôi luôn chú ý đến các trẻ mới gia lớp, trẻ ốm dậy, động viên trẻ ăn tốt hơn. Tôi luôn dùng cử chỉ lời nói nhẹ nhàng, dịu dàng tạo cho trẻ cảm giác yêu thương gần gũi như ở gia đình, nhắc trẻ ngồi ngay ngắn, cầm thìa bằng tay phải, tay trái cầm bát, xúc ăn gọn gàng không nói chuyện trong giờ ăn, nhai kỹ nuốt từ từ tránh bị hóc sặc. Tôi động viên khuyến khích trẻ ăn bằng cách sử dụng những câu nói tuyên dương như hôm nay cô thấy các con ăn rất ngoan bạn nào cũng ăn hết xuất cô tuyên dương các con cuối tuần cô sẽ thưởng phiếu bé ngoan nhé. Trong khi ăn tôi luôn để ý rèn cho trẻ thói quen tốt cho trẻ như khi ho, ngáp, hắt xì hơi biết lấy tay che miệng. Với các trẻ ăn tốt khi ăn hết xuất tôi luôn hỏi trẻ có muốn ăn nữa không sau đó mới cho trẻ ăn không để trẻ vào gần nơi để cơm canh. Tổ chức giờ ăn cho trẻ là rất cần thiết và quan trong trong nhà trường mầm non giúp trẻ phát triên cân đối toàn diện khi cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ.