Trải nghiệm là quá trình nhận thức, khám phá đối tượng bằng việc tương tác với đối tượng thông qua hành động tri giác bên ngoài như nhìn, nghe, sờ, ngửi....và quá trình tâm lý bên trong như chú ý, tư duy, tưởng tượng, ghi nhớ...
Như chúng ta đã biết, đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai
của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của trẻ là nhìn xung quanh xem có những gì, có đẹp không, đặc biệt là những gì mới lạ.
Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật, tranh các ngành nghề trên các tờ lịch, sách báo cũ để trang trí theo chủ đề.
Giáo dục lao động, lao động tự phục vụ cho trẻ là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, nhằm hình thành ở trẻ những phẫm chất của người lao động mới:Yêu lao động, quý trọng người lao động, giúp trẻ nắm được các kỹ năng lao động đơn giản phục vụ cho sinh hoạt và chuẩn bị sau này cho trẻ tham gia vào đời sống lao động.
Thực hiện Công văn số 1047/KH-PGD&ĐT ngày 3 tháng 11năm 2023 của Phòng giáo dục và Đào tạo về kế hoạch Triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông
Chúng ta đã biết cho trẻ hoạt động với tạo hình của trẻ trong trường mẫu giáo chính là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, xé, dán giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó phát triển trí tưởng tượng.
Khi đến ngày 20/11, chúng tôi không chỉ nhớ về thời đi học đã qua, mà còn tưởng nhớ về những người thầy, cô giáo và bạn bè học sinh đã hy sinh vì bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc. Ngày này là dịp để chúng tôi nhìn lại những cảm xúc khó diễn đạt, những kỷ niệm và lòng biết ơn với thầy cô giáo. Tình cảm chân thành của học trò, ánh mắt trong sáng, nụ cười thân thiện làm chúng tôi quên đi những mệt mỏi và lo toan trong cuộc sống hàng ngày.
Tuổi thơ của mỗi người thường sẽ gắn liền với một nơi nào đó. Chính nơi đó sẽ gắn kết những kỉ niệm, những tình cảm sâu đậm của thuở còn non dại. Đó có thể là gốc khế sau vườn nhà, là bờ sông mát rượi, là bờ đê cuối làng… Còn với các em nhỏ, tuổi thơ chính là gắn liền với những tháng ngày được học tập tại mái trường mầm.
Như chúng ta đã biết giấc ngủ trưa đối với trẻ là vô cùng quan trọng, nhất là đối với trẻ Mầm non. Bởi sau mỗi giấc ngủ tinh thần của trẻ sẽ được sảng khoái hơn, chức năng của các cơ quan được phục hồi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ nên các cô giáo mầm non cần phải phát huy tốt vai trò người mẹ thứ hai của trẻ chu dáo ở mọi lúc mọi nơi.
Hòa chung trong không khí tưng bừng, phấn khởi của các thế hệ giáo viên và học sinh trên cả nước đang nô nức lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 trường mầm non Phình Giàng đã tổ chức các tiết thao giảng, đây là một trong những hoạt động lớn của nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học và một trong những hoạt động sôi nổi để hướng về ngày nhà giáo Việt nam thông qua các tiết thao giảng tạo cho các giáo viên giao lưu học hỏi chia sẻ kinh nghiệm dạy học, tổ chức các hoạt động học tập cho trẻ.
Việc chăm sóc bồn hoa cây cảnh là một việc làm rất ý nghĩa đối với trẻ mầm non là đứa tuổi luôn tìm tòi khám phá mọi vật xung quanh.
Nên cho trẻ thực hành, trải nghiệm chăm sóc bồn hoa, cây cảnh ở lớp đối với trẻ, cách chăm sóc bồn hoa mỗi cây hoa ở trường, lớp giúp trẻ nhận thức được mỗi một loại hoa đều cần phải chăm sóc và bảo vệ, hằng ngày ở điểm trường bản các cô đã tổ chức cho các em tham gia hoạt động chăm sóc bồn hoa cây cảnh tại lớp học.
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế tổ chức các hoạt động dạy học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một các có hiệu quả.
“Trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lí ở trẻ. Vì thế cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên
Tạo cảnh quan của nhà trường là một ngôi trường xanh- đẹp, sạch và an toàn để trẻ được vui chơi, hít thở không khí trong lành dưới những bóng cây và có cả sắc hoa, có vườn rau sạch xanh mát, luôn có bầu không khí thoải mái, không gian thân thiện, góp phần rất lớn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất trong điều kiện và hoàn cảnh của nhà trường, tạo cho mỗi trẻ, mỗi giáo viên, nhân viên ở trường "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho năm học 2022-2023, bên cạnh việc tập huấn chuyên môn, rà soát cơ sở vật chất..., công tác lao động vệ sinh khuôn viên được trường Mầm non Phình Giàng đã tổ chức lao động vệ sinhtrường lớp cùng với sự tham gia rất nhiệt tìnhcủa các bậc cha mẹ học sinh tích cực hỗ trợ nhà trường trong công tác lao động vệ sinh chuẩn bị đón năm học mới.
Phòng chống các loại dịch bệnh nói chung và dịch bệnh covit 19 nói riêng là trách nhiệm của toàn xã hội, từ các cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể từng người dân. Trong đó ngành y tế giữ vai trò nòng cốt về tham mưu các giải pháp chuyên môn, nghiệp vụ. Có thể nói rằng, phòng chống dịch bệnh covid-19 là nhiệm vụ không dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn để thực hiện. Chưa bao giờ cả nước quan tâm phòng chống dịch như hiện nay. Từ khi dịch covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid19 diễn biễn phức tạp, để chuẩn bị đón các cháu trở lại trường học, những ngày qua tại điểm bản phì cao cô và phụ huynh đã làm công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, phun khử khuẩn lâu chùi bàn ghế, đồ dùng đồ chơi tại môi trường, sang, xanh, sạch, đẹp, để đảm bảo môi trường giáo dục sạch sẽ, an toàn
Một mùa xuân nữa đã về trên khắp mọi miền của đất nước, mùa xuân là mùa khởi đầu cho một năm mới với những dự định mới, tương lai mới, là một mùa của đoàn viên, sum họp, của ước mơ, hy vọng, cũng là mùa của cây cối đâm chồi, nảy lộc, của muôn hoa đua nở và những mầm xanh thêm căng tràn sức sống mới. Cứ mỗi độ xuân về, trong tiết trời xuân ấm áp là điều kiện thuận lợi cho cây cối đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái, cũng là dịp để cho mọi nhà, mọi người dân cả nước, đặc biệt là sự chung tay của cô và trò nhà trường được trồng cây, ươm cây, ươm những mầm xanh cho đất nước. Trồng cây đầu xuân đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
Hiện nay, ngôn ngữ sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta là tiếng việt. Vì vậy, việc tăng cường tiếng việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng việt của trẻ, đảm bảo cho trẻ có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng việt, để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của cấp tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số.
Cũng giống như bao dân tộc anh em khác nơi đây nơi tôi công tác bà con dân tộc Mông trong những ngày đầu xuân năm mới đồng bào người Mông cũng hòa mình trong không khí lẽ hội tết rộn ràng.
Trong ngôi trường mâm non Phình Giàng luôn đầy ắp niềm vui tiếng cười, ngoài nhiệm vụ nậng cao chăm sóc giáo dục trẻ thì nơi đây các cô giáo luôn tạo cho các con những tiết học vui khỏe an toàn. Các con sẽ được làm những gì mình thích và thỏa sức sáng tạo nhưng luôn đảm bảo an toàn cho trẻ, các con được thực hiện đam mê của mình.