Như chúng ta đã biết trong các hoạt động tại trường mầm non thì hoạt động làm quen với toán là một trong những hoạt động quan trọng của chương trình học mầm non đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
Như chúng ta đã biết trong các hoạt động tại trường mầm non thì hoạt động làm quen với toán là một trong những hoạt động quan trọng của chương trình học mầm non đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Việc hình thành các biểu tượng toán từ nhỏ giúp các bé làm quen với thế giới xung quanh, có thể giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hằng ngày đồng thời giúp trẻ diễn đạt dễ dàng hơn với ngôn ngữ nói. Học toán giúp các bé phát triển trí tuệ, tư duy, hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh, rèn luyện các thao tác tư duy: So sánh, phân tích, tổng hợp,khái quát hóa... gáp phần phát triển ngôn ngữ, cung cấp vốn từ về các biểu tượng toán học cho trẻ. Vì vậy hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non là rất cần thiết.
Và hoạt động làm quen với toán được các cô dạy theo chương trình học hàng ngày trên lớp là không thể thiếu, trẻ được cô giáo hướng dẫn cụ thể, chính xác về cách đếm, số lượng chữ số hay nhận biết các hình dạng hay nhận biết về không gian thời gian. Sau đó trẻ còn được tham gia vào các trò chơi vui nhộn, bằng phương pháp học mà chơi, chơi mà học như vậy trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên hơn, không gò bó, làm tăng thêm vốn hiểu biết của trẻ, đồng thời trẻ thể hiện vốn hiểu biết giúp giáo viên lựa chọn nội dung, củng cố kiến thức phù hợp với khả năng của trẻ.
Ngoài hình thức cho trẻ làm quen với toán qua hoạt động học có chủ đích, thì còn nhiều hình thức để các bé làm quen với toán như cô tạo cơ hội hứng thú cho trẻ qua các hoạt động mọi lúc mọi nơi như: Hoạt động ngoài trời, hoạt động học khác, hoạt động chơi, giờ ăn... để trẻ sử dụng các hiểu biết đã có giải quyết các tình huống trong thực tế để đếm, nhận biết số lượng, hình dạng từ đó nâng cao khả năng nhận thức quen với toán của trẻ.
Dạy trẻ mầm non học toán thực chất là việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán học sơ đẳng, hình thành ở trẻ nền tảng kiến thức, giúp trẻ học tốt hơn, dễ dàng tiếp thu kiến thức mới đồng thời biết các vận dụng linh hoạt trong cuộc sống.