TẠO MÔI TRƯỜNG TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ EM MẦM NON VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ
Thứ hai - 28/02/2022 15:59
Hiện nay, ngôn ngữ sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta là tiếng việt. Vì vậy, việc tăng cường tiếng việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng việt của trẻ, đảm bảo cho trẻ có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng việt, để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của cấp tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số.
Hiện nay, ngôn ngữ sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta là tiếng việt. Vì vậy, việc tăng cường tiếng việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng việt của trẻ, đảm bảo cho trẻ có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng việt, để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của cấp tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số. Để thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Tăng cường tiếng việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số” Trường mầm non Phình Giàng chia sẻ một số nội dung như sau: Nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, khả năng nhận thức của học sinh. Đối với giáo viên; căn cứ vào thực tế, số lượng tăng cường tiếng việt trong ngày, xây dựng nội dung tăng cường tiếng việt cho trẻ, đối với trẻ 5 tuổi khi dạy tăng cường tiếng việt, giáo viên phải chú ý rèn kỹ năng dạy trẻ nói câu đầy đủ.
Tổ chức môi trường lớp học: Môi trường lớp học đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy và học, nó quyết định phần lớn tới chất lượng dạy học của nhóm lớp. Đối với các lớp dạy chương trình tăng cường tiếng việt thì việc tạo môi trường lớp học lại càng có ý nghĩa lớn lao hơn đối với trẻ. Môi trường trong lớp học: Môi trường giáo dục được xây dựng phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi, từng chủ đề phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục nói chung và nội dung dạy tăng cường tiếng việt nói riêng của các lớp. Môi trường của các nhóm, lớp phải tạo cho trẻ có nhiều cơ hội học tập và được hoạt động với môi trường tiếng việt. Ví dụ: Các đồ dùng cá nhân của trẻ, các thiết bị trong lớp được dán ký hiệu bằng các chữ cái; các mảng tường có sử dụng đa dạng các kiểu chữ cái; các chữ cái và chữ số treo/dán trong lớp. Các nhóm, lớp tạo ra môi trường giao tiếp bằng tiếng việt tích cực thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức các giờ học tiếng việt tích cực thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức các giờ học tiếng việt cho trẻ mẫu giáo vào các buổi chiều trong tuần, tổ chức lồng ghép, tích hợp nội dung “Tăng cường tiếng việt cho trẻ” qua các trò chơi ngôn ngữ. Các hoạt động khác trong ngày, cho trẻ tăng cường sự giao lưu, giao tiếp bằng tiếng việt giữa trẻ - trẻ, giữa trẻ - cô và những người xung quanh.
Môi trường ngoài lớp học: Cần chú ý thiết kế xây dựng các góc hoạt động cho trẻ ngoài lớp học (như góc thiên nhiên, góc vận động…) tận dụng các điều kiện cơ sở vật chất sẵn có của trường, tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để giao nhiệm vụ cho trẻ, khuyến khích trẻ giao tiếp, tương tác với nhau bằng tiếng việt. Đẩy mạnh việc phối hợp tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng việt từ ngay trong nhà trường và trong gia đình trẻ, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ, thường xuyên giao tiếp với trẻ bằng tiếng việt ngay tại gia đình. Đồng thời, có các biện pháp tuyêntruyền để khuyến khích cộng đồng nơi trẻ đang sinh sống tăng cường giao tiếp với trẻ bằng tiếng việt.