Hằng ngày các cháu được cha, mẹ đưa đến trường học nhưng do dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp nên các cháu phải tiếp tục phòng chống dịch covid 19 ở trường để phòng chống dịch trước khi vào lớp các cháu được đo thân nhiệt hàng ngày để giữ vệ sinh sạch sẽ cho các cháu chúng tôi đã tiến hành hướng dẫn các cháu cách rửa tay bằng nước sát khuẩn để giữ vệ sinh sạch sẽ cho các cháu.
Ở trường mầm non, công tác chăm sóc- giáo dục trẻ là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy việc tổ chức giờ chơi cho trẻ là hết sức cần thiết. Đặc biệt là chơi ở khu sáng tạo, ở khu sáng tạo trẻ tha hồ thả mình vào để sáng tạo ra những gì trẻ thích, trẻ nhìn thấy, trẻ muốn làm theo.
Căn cứ Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND ngày 05/4/2012 của UBND tỉnhĐiện Biên về việc Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo: số 19/2018/TT-GGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non; số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Như chúng ta đã biết trong các hoạt động tại trường mầm non thì hoạt động làm quen với toán là một trong những hoạt động quan trọng của chương trình học mầm non đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
Nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục, đổi mới các hoạt động chăm sóc giáo dục theo quan điểm“ Lấy trẻ làm trung tâm” trường tôi đã tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm từ thực tế sẵn có của trường, lớp.
Hoạt động trải nghiệm thăm quan dã ngoại đối với trẻ mầm non có ý nghĩa rất lớn. Trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có của trẻ sử dụng tất cả các giác quan, nghe, nhìn, ngửi, để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu.
- Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”.
Sáng tạo làm đồ dùng phát triển vận động cho trẻ, sử dụng đồ dùng trực quan là một giải pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động giáo dục. Đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn đa dạng phong phú sẽ làm cho hoạt động thêm sinh động khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều tôi luôn học hỏi các bạn đồng nghiệp và tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều đồ dùng dụng cụ thể dục để tạo hứng thú cho trẻ tham gia tập luyện trong các giờ học phát triển vận động. Bên cạnh đó việc lựa chọn đồ dùng dụng cụ tập luyện cho trẻ rất quan trọng đây là việc làm thường xuyên mà tôi phải quan tâm. Hay khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận động cơ bản tôi có thể trang trí các đồ dùng học tập như cổng thể dục, tạo các đường hẹp bằng các dây hoa, thanh nhựa, ống hút hay hạt gỗ… có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ vào giờ hoạt động phát triển vận động để đạt kết quả cao. Các loại đồ dùng phục vụ học tập của trẻ do tôi tạo ra luôn tuân thủ nguyên tắc: Bền chắc, không sắc nhọn, không gây tai nạn cho trẻ, đẹp, dễ làm.
Tôn sư trọng đạo là truyền thống nhân văn cao cả, ý nghĩa của dân tộc ta, truyền thống đó càng được thắp sáng và khơi dậy trong ngày 20/11, ngày lễ kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam 20/11. Hòa trong không khí hân hoan của cả nước, trường mầm non Phình Giàng nói chung điểm trường Pa Cá nói riêng, thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Như chúng ta đã biết hoạt động lao động là một loại hoạt động nhằm tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội, những giá trị vật chất cần thiết cho con người.
Hoạt động lao đông của các bé hàng tuần là các bé tự tay trồng cây, và cùng cô chăm sóc những chậu cây nhỏ xinh của lớp mình mỗi ngày. Qua các việc chăm sóc và trải nghiệm đó giúp bé hiểu biết sự phát triển của cây và sự yêu qúi của lao động.
Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là một nhiệm vụ quan trọng trong trường mầm non. Mục tiêu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non là giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một.
Ông cha ta ngày trước do tình hình kinh tết khó khăn, thiếu thốn nên bữa ăn hàng ngày của mỗi người, mỗi nhà chủ yếu là có cái ăn, ăn để no chứ chưa hề chú trọng đến phần chất dinh dưỡng. Nhưng trong tình hình kinh tế phát triển như ngày nay bữa ăn của mọi nhà, mọi gia đình đã được chú trọng và đặt lên hàng đầu và được quan tâm nhiều hơn,chú trọng hơn, nhất là ở độ tuổi đang phát triển trong đó phải kể đến bữa ăn của các bé ở trường lớp mầm non.
Chơi là Hoạt động chơi ngoài trời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một phần không thể thiếu trong những tiết học của trẻ mẫu giáo. Chơi là phương tiện học tập của trẻ, là con đường để tăng trưởng và phát triển.
Bắt đầu từ năm học 2021 - 2022 tại điểm trường mầm non Phình Giàng Ban giám hiệu đã triển khai, đẩy mạnh phong trào “Xây dựng tường học xanh, sạch, đẹp, an toàn” và phân công cho các giáo viên, nhân viên của các điểm bản của từng lớp, mỗi điểm lớp tại điểm bản phải xây dựng trồng và chăm sóc vườn hoa. Cô và các cháu sẽ được tự tay được chăm sóc và tưới nước, nhổ cỏ, sới đất, nhặt lá vàng, bắt sâu cho các chậu hoa và luống hoa. Các cháu rất vui và hào hứng khi được tự tay mình làm những công việc đó, trẻ sẽ được thực hành và trải nghiệm về sự phát triển của cây hoa và cây cần gì để lớn lên.
Giáo dục lao động là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ nhằm hoàn thành ở trẻ những phẩm chất của người lao động mới. Từ đó trẻ biết yêu lao động, quý trọng người lao động, giúp trẻ nắm được các kỹ năng lao động đơn giản phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày và chuẩn bị sau này cho trẻ tham gia vào đời sống lao động.
Như chúng ta đã biết giấc ngủ đối với con người là vô cùng quan trọng, nhất là đối với trẻ lứa tuổi mầm non. Bởi sau mỗi giấc ngủ tinh thần của trẻ sẽ được sảng khoái hơn, chức năng hoạt động của các cơ quan thần kinh được phục hồi.
Để có nguồn rau sạch, giàu chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày cho trẻ khi đến trường các cô giáo đã trồng và chăm sóc vườn rau sạch cho các bé. Không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp giúp cải thiện và nâng cao bữa ăn hằng ngày cho trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các giáo viên trong trường đã không ngại khó khăn dọn đất, cải tạo đất và gieo, trồng các loại rau theo mùa vụ rau cải, rau rền đỏ, rau mồng tơi. Vườn rau sạch được các cô gieo trồng không sử dụng phân thuốc hóa học, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Dinh dưỡng là một nhu cầu không thể thiếu đối với cơ thể con người đặc biệt đối với trẻ ở độ tuổi mầm non cơ thể trẻ đang phát chuyển mạnh, nếu dinh dưỡng không hợp lý kể cả thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, vì vậy việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết đối trẻ là tổ cho bữa ăn của trẻ phải đầy đủ bữa ăn đầy đủ về số lượng và chất lượng theo độ tuổi, đồng thời cô cũng chăm sóc chu đáo cho giờ ăn của trẻ, để trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất hình thành cho trẻ thói quen tốt, hành vi văn minh trong giờ ăn uống, giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.
Hàng năm, cứ vào mỗi mùa thu, là hàng triệu trẻ em trên khắp cả nước lại được chào đón niềm vui tựu trường, được quay trở lại với lớp học, thầy cô và bạn bè. Trong số hàng triệu trẻ em ấy, có rất nhiều bé lần đầu tiên rời xa cha mẹ, bước đến một cánh cổng mới, môi trường mới.
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Tuyên truyền để ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao là một giải pháp bảo vệ môi trường cho tương lai. Hiện nay, cuộc sống đang phát triển ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, tuy nhiên, đối lập với nó, tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển, cả các nguồn nước và không khí… Đất trống đồi núi trọc và sự suy thoái các nguồn gen và động thực vật đang có chiều hướng gia tăng là hệ quả của việc hủy hoại môi trường.